ஹிந்தி மீடியம் !

டெல்லியின் சாந்தினி சௌக்கில் வசிக்கிறார் ராஜ் பத்ரா (Raj Batra) ஒரு இளம் பிஸினெஸ்மேன். தொழில்நுணுக்கம் தெரிந்தவர். நன்றாக நடக்கிறது ஜவுளிக்கடை. அதனால் செல்வச்செழிப்பு. மற்றபடி ஆள் சராசரி. அவருக்கு ஆங்கிலம் பேசிப்பழகும் மீட்டா (Mita) ஒரு நாகரீக மனைவி. அவர்களின் ஒரே குழந்தை பியா (Pia) பள்ளிக்கூடம் போக ஆரம்பித்திருக்கிறாள்..

ஒரு நாள் பள்ளி முடிந்ததும் யுகேஜி-யில் இருக்கும் தன் குழந்தையைக் கூட்டிவரச் செல்கிறாள் மனைவி. மற்ற குழந்தைகளுடன் விளையாடிக்கொண்டிருக்கும் இவளது மகள் அம்மாவிடம் ஓடிவந்து தன்னோடு கூடப் படிப்போரில் ஒரு சிறுவனைக் காண்பித்து முறையிடுகிறாள். ’இவன் என்னோட பேசமாட்டேங்கறான்!’

அம்மாக்காரி அந்தச் சிறுவனிடம் போய் இதமாகச் சொல்கிறாள்(ஹிந்தியில்): ’ஏன் பேசமாட்டேங்கறியாமே..பேசுடா கண்ணு! நீங்கள்லாம் ஒன்னாத்தானே படிக்கிறீங்க!’

வாண்டுப்பயல் இங்கிலீஷில் பதில் சொல்கிறான். ’இவளோட நான் பேசமாட்டேன். இவ ஹிந்தியில பேசறா!’

துணுக்குற்ற இவள் நம் குழந்தைக்கும் இங்கிலீஷ் சொல்லித்தரணுமே..என்கிற சிந்தனையுடன் சிறுவனிடம் நைச்சியமாகக் கெஞ்சுகிறாள்: ‘ ஒனக்கும்தான் ஹிந்தி தெரியுமே! இவளோட பேசேன்!’

‘ஹிந்தியிலலாம் பேசக்கூடாது. இங்கிலீஷில்தான் பேசணும்’னு அம்மா சொல்லியிருக்காங்க! ’ என்கிறான் அந்தப் பொடியன்.

கவலையோடு அவனைப் பார்த்துவிட்டுத் தன் பெண்ணைக்கூட்டிக்கொண்டு வீட்டுக்கு வருகிறாள் அம்மா. அவளது சிந்தனை வலுக்கிறது. மாலை வீடு திரும்பி விளையாட்டாகப் பேசவிரும்பும் கணவனிடம் முகம் கொடுக்காமல் சீரியஸாக நடந்துகொள்கிறாள். அவனுக்குப் புரியவில்லை. ‘என்னாச்சு மீட்டி! வா டார்லிங்!’ என்று குலவப் பார்க்கிறான். கதை ஓடவில்லை. மேற்கொண்டு அவன் விஜாரிக்க, ’அரசாங்கப் பள்ளிக்கூடங்கள்ல படிச்சுட்டு நாமப்பட்ட கஷ்டம், அவமானம்லாம் போறும்! நம்ம குழந்தய தரமான இங்கிலீஷ் ஸ்கூல்ல போட்டாகணும். ஆகவேண்டியதப் பார்!’ என்கிறாள். ’அதுக்கென்ன, போட்டாபோச்சு!’ என்கிறான் சாதாரணமாக அவன்.

இங்கிருந்து ஆரம்பிக்கிறது தங்கள் குழந்தையை, டெல்லியின் ஆகப்புகழ்பெற்ற இங்கிலீஷ் ஸ்கூலில் சேர்க்க ப்ரயத்தனப்படும் இந்தப் பெற்றோரின் கடும் முயற்சிகள். குழந்தைக்கான இண்டர்வியூ, பெற்றோருக்கான கவுன்சலிங், பயிற்சி, தடுமாற்றங்கள், குழப்பங்கள், தோல்விகள் எனத் திரையில் விரிந்து செல்கிறது கதை. நமக்கு இங்கிலீஷ் சரியாகப் பேசவரவில்லை என்பதனால் நம் குழந்தையின் ஸ்கூல் அட்மிஷன் ஆகாதுபோலிருக்கிறதே என்று அப்பன் பரிதவிக்கும் அளவிற்கு நிலைமை சீரியஸ். பெண்டாட்டி வேறு ’ஒன்னாலதான் எல்லாப் ப்ரச்னையுமே! நீ இந்த சாந்தினி சௌக் ஸ்டைல ஒடனே மாத்து. குழந்தைக்காகவாவது நாகரீகமாக இங்கிலீஷ் பேசப் பழக கத்துக்க’ எனப் புருஷனை அவ்வப்போது குத்திவிடுகிறாள். எத்தனையோ முயன்றும் ஜெனரல் கோட்டாவில் முடியாது போக, ஏழைகளின் கோட்டாவில் தன் குழந்தைக்கு அட்மிஷன் வாங்க முடிவெடுக்கிறார்கள்; போலி ஏழைகளாக குடிசையில் போய் வாழ்கிறார்கள் பெற்றோர்கள். எப்படியோ தகிடுதத்தம் செய்து ஏழைக்கோட்டாவில் குழந்தை பியாவிற்கு அந்த புகழ்பெற்ற ஸ்கூலில் அட்மிஷன் ஆகிவிடுகிறது. மனைவி மீட்டா ஒரே குஷி. ராஜ் பத்ராவின் மனமோ மேலும் தடுமாற்றத்தில். தனது புதிய நண்பனும் நேர்மையாளனுமான குடிசைவாசி ஷ்யாம் ப்ரகாஷின் பிள்ளைக்குக் கிடைக்கவேண்டிய ஏழைக்கோட்டா சீட்டை, தன் பெண்ணிற்காகப் போலி ஆவணங்களின் மூலம் அநியாயமாகப் பறித்துவிட்டோமே என மனம் வேகிறான் ராஜ். ஷ்யாமின் மகன் படிக்கும் அரசாங்கப்பள்ளிக்கு நிறையப் பண உதவிகள் செய்து, தரமான ஆங்கில டீச்சரையெல்லாம் நியமிக்கச் செய்து பள்ளியை மேம்படுத்துகிறான். ஒருகட்டத்தில் குற்ற உணர்வு தாங்கமுடியாமல் போய், மனைவி தடுத்தும் கேளாமல், தன் பெண் குழந்தையை அந்த இங்கிலீஷ் பள்ளியிலிருந்து நீக்கிவிடுகிறான்; ஷ்யாம் ப்ரகாஷின் மகன் படிக்கும் அரசாங்கப்பள்ளியிலேயே தன் குழந்தையைச் சேர்க்கிறான் ராஜ் பத்ரா, என்று மனதைப்படுத்தும் கதை பாலிவுட்டின் இந்தவருட ரிலீஸ்களில் ஒன்றான ‘ஹிந்தி மீடியம்’.

இதில் மிகச்சிறப்பான நடிப்பென குடிசைவாசி ஷ்யாம் ப்ரகாஷாக வருபவரின் நடிப்பைச் சொல்வேன். இந்தப் படத்தின் பல இடங்களில் இவரது நடிப்புத்திறன் மின்னுகிறது. ஏழைகளுக்கான கோட்டாவில் குடிசைக் குழந்தைகள் சிலருக்கு அட்மிஷன் தர நினைக்கும் அந்த புகழ்பெற்ற ஸ்கூலிற்கு, சிலர் போலி விலாசம் கொடுத்து அந்தக்கோட்டாவில் தங்கள் குழந்தைகளுக்கு தவறான முறையில் அட்மிஷன் வாங்க முயல்கின்றனர் என டிவி சேனல் ஒன்றின் மூலமாகக் புகார் வந்திருக்கிறது. அதை சரிபார்ப்பதற்காக ஸ்கூலிலிருந்து ஒரு ஆசிரியர் குடிசைப்பகுதிக்கு வந்து, ஏழைக்கோட்டாவில் விண்ணப்பித்தவர்கள் உண்மையில் அந்த குடிசைப்பகுதியில்தான் வசிக்கிறார்களா என சோதிக்கிறார். அப்போது ஏழையாக வேஷம் போட்டிருக்கும் ராஜ் பத்ராவின் உள்ளங்கையைத் தொட்டுப் பார்த்து ‘உன் கை ஏன் இவ்வளவு மென்மையாக இருக்கிறது, ஏழை உழைப்பாளியின் கைபோல் தெரியவில்லையே !’ என்று சொல்லி அவரது ஏழ்மையை சந்தேகிக்கிறார். பதில் சொல்லத் தடுமாறுகிறார் ராஜ் பத்ரா. அப்போது அவரது நண்பரான குடிசைவாசி ஷ்யாம் ப்ரகாஷ், தன் நண்பனுக்கு உதவி செய்ய நினைத்து ‘ஏற்கனவே கொஞ்சம் நல்லா இருந்தவர்தான் இவரு! நேரம் சரியில்ல..எல்லாத்தயும் இழந்துட்டாரு.. ஏழையாயிட்டாரு !’ என்று பரிசோதகரிடம் சொல்கிறார். ’ஓ’ என்பதுபோல் தலையாட்டிய பரிசோதகர் ஷ்யாம் ப்ரகாஷையும் கூர்மையாகக் கவனிக்கிறார். அப்போது பதற்றத்துடன் ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் சொல்கிறார்: ’ஸாஹிப்! மே கரீப்(gharib) ஹூன்! (ஐயா, நான் ஒரு ஏழை!’) என்று ஆரம்பித்து ‘… என் அப்பன் ஒரு ஏழை. என் பாட்டனார் ஏழை.., ஏன் என் முப்பாட்டனாரும்கூடக் கடைசிகாலம்வரை ஏழையாகவேதான் இருந்தார். சிலரைப்போல் கொஞ்சநாள் பணக்காரனாக இருந்துவிட்டு அப்புறம் ஏழையானவனல்ல நான். நம்புங்கள்! ஆரம்பத்திலிருந்தே நான் ஏழைதான்.. ஒரிஜனல் ஏழை!’ என்பார். எங்கே அந்த பரிசோதகர் தன் ஏழ்மையையும் நம்பாது போய்விடுவாரோ-அதனால் தன் பையனுக்கு அட்மிஷன் கிடைக்காமல் போய்விடுமோ என்கிற பயம் கண்களில் தெரிகிறது. இந்த இடத்தில் தியேட்டரில் சிலர் சிரிக்கிறார்கள். ஆனால் மனதை உருக்கும் காட்சியது.

இன்னும் சில இடங்கள்: விண்ணப்ப முகவரிகளை சரிபார்த்த ஸ்கூல் ஆசாமி, குடிசைவாசிகளிடம் ‘சரி. உங்கள் விண்ணப்பங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும். சீட் கம்மி. லாட்டரி போடுவோம் அதில் அதிர்ஷ்டம் இருந்தால் உங்கள் குழந்தைகளில் சிலருக்கு அட்மிஷன் கிடைக்கும். எதற்கும் 24000 ரூபாய் தயார் செய்து வைத்துக்கொள்ளுங்கள்’ என்பார். அப்போது ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் குழம்பி ‘ எங்களுக்குத்தான் கட்டணமெல்லாம் கிடையாது. இலவசம்னீங்களே!’ என்பார். அதற்கு ஸ்கூல் ஆசாமி ’அட்மிஷன் கட்டணம் கட்டவேண்டியதில்லை. ஆனால் எக்ஸ்ட்ரா-கர்ரிகுலர்,, அதான் விளையாட்டு, ஆட்டபாட்டம் மாதிரி- இதுக்கெல்லாம்தான் 24000ரூ கட்டச்சொல்றோம்!’ என்பார். குடிசைவாசிகள் திருதிருவென முழிக்க, ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் பரிதாப முகத்துடன் ‘இங்க பாருங்க! எங்க எடத்துலேயே பிள்ளைகள் ஆடி, பாடி, விளையாடி எஸ்ட்டா குர்ரிகுலோர் தெனம் தெனம் நெறய நடக்குதுங்களே! அப்புறம் எதுக்கு ஸ்கூல்ல பணம் கட்டணும்?’ என்பார் அப்பாவியாக. என்ன ஒரு நடிப்பு!

ஏழைகளின்கோட்டா அட்மிஷனுக்காக குடிசையில் தங்கி ஏழையாக நடித்துக்கொண்டிருக்கும் ராஜ் பத்ரா, இந்த 24000 ரூபாயை எடுப்பதற்காக இரவில் பதுங்கிப்பதுங்கி ஏடிஎம் மெஷினுக்கு வருவார். அவரிடம் கார்டு இருக்கிறது பணமிருக்கிறது ஆனால் குடிசைவாழ் ஏழைகளுக்குத் தான் உண்மையில் பணக்காரன் என்பது தெரியக்கூடாதல்லவா? அதுக்குத்தான் பதுங்கல்! குடிசைவாசி ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் தன் நண்பன் ராஜ் பத்ரா உண்மையிலேயே ஏழை என நம்பிக்கொண்டிருப்பவர். அவருக்கு ஏடிஎம் மெஷின்பற்றி, அதிலிருந்து பணம் வருமென்பதெல்லாம் ஒன்றும் தெரியாது. ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் அந்த இரவில் அந்த மெஷினைக் கடக்க நேருகிறது. உள்ளே தன் நண்பன் ராஜ் பத்ரா ஏதோ செய்வதை ஆச்சரியமாகப் பார்ப்பார். மெதுவாகப் பின்னால்போய் அவரிடம் நெருங்கி ’இங்கே என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறாய் ?’என்று கேட்கிறார். பத்ரா பதற, மெஷின் சத்தத்துடன் பணத்தை வெளியே தள்ளுகிறது. அதைப் பார்த்து ஏதோ தப்பான காரியம் செய்கிறான் தன் நண்பன் என நடுங்கிய ஷ்யாம் ப்ரகாஷ், அங்குமிங்கும் பார்த்துக்கொண்டு ராஜ் பத்ராவைத் தரதரவென வெளியே இழுத்துச் செல்கிறார். ’கொஞ்சம் இரு. அதோ பாரு! பணம் வருது..என் குழந்தைக்காகத்தான். எடுத்துட்டு வந்துர்ரேன்!’ என்று குழறுகிறார் ராஜ் பத்ரா. காதில் வாங்கிக்கொள்ளாத ஷ்யாம் ப்ரகாஷ் முரட்டுத்தனமாக அவரை அமுக்கித் தள்ளிக்கொண்டுபோய் அழுத்தமாகச் சொல்கிறார். ‘இத பார் ராஜ்! நீ செய்யறது தப்புக்காரியம். நாமல்லாம் ஏழைகள். இந்தமாதிரித் திருட்டுக் காரியங்களை செய்யவே கூடாது. பெரிய ஆபத்தில் மாட்டிக்கொள்வோம். உன் குழந்தைக்குப் பணம்தானே வேணும். நான் எப்படியாவது ஏற்பாடு செய்யறேன். அந்தப் பக்கம்போகாதே..என்னுடன் வா!’ என்று ராஜை இழுத்துச் செல்கிறார். வெளியே தள்ளிய பணத்தை உள்ளே இழுத்துக்கொள்கிறது மெஷின். இந்த இடத்தில் இருவரின் நடிப்புமே ப்ரமாதம்.

குடிசைவாசி ஷ்யாம் ப்ரகாஷாக பார்ப்போரின் மனதை உருக்கி, படத்தில் ஜொலிப்பவர் தீபக் தோப்ரியால் (Deepak Dobriyal) எனும் நடிகர். நாடக நடிகராகத் தன் தொழில்வாழ்வைத் துவக்கியவர். ’ஓம்காரா’, ‘டெல்லி-6,’ ’மக்பூல் (Maqbool)’, Tanu weds Manu ஆகிய பாலிவுட் படங்களில் நடித்து ரசிகர்கள்/விமரிசகர்களின் கவனத்தை ஈர்த்திருக்கிறார். இர்ஃபான் கான் (Irrfan Khan) ஏற்கனவே பாலிவுட்டில் ப்ரபலமான நடிகர். ப்ரபலம் என்றால் ஷா ருக் கான், ஆமீர் கான், சல்மான் கான் போன்ற ஜனரஞ்சகப் ப்ராபல்யம் அல்ல. மசாலாப்பட மன்னனல்ல இந்த இர்ஃபான். பாலிவுட்டின் தரமான off-beat படங்களில் சிறப்பாக நடித்து புகழ்பெற்றிருக்கும் நடிகர். இந்தப் படத்திலும் எதிர்பார்த்தபடி, ராஜ் பத்ராவாக தன் ரோலை நன்றாக செய்திருக்கிறார். அவரது மனைவி மீட்டாவாக கவனிக்கத்தக்கப் பங்களிப்பு செய்திருக்கிறார் ஸபா கமர் (Saba Qamar) – பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த டிவி நடிகை. உருதுப்படங்களில் நடித்துப்புகழ்பெற்றவர். சிறுமி பியாவாக வருபவர் தில்ஷிதா சேகல் (Dilshita Sehgal). இந்தக் குழந்தையை நீங்கள் கோத்ரெஜ் ஹேர்டை விளம்பரத்தில் பார்த்திருக்கலாம். படத்தைத் திறமையாக இயக்கியிருக்கிறார் டைரக்டர் சாகேத் சௌத்ரி.

வில்லனில்லாத, ரத்தம் சொட்டாத, பழிவாங்காத படக்கதை. நல்ல படம் பார்க்கவேண்டும் என்கிற ஆர்வம் உள்ளவர்கள் ‘ஹிந்தி மீடியம்’ எனும் இந்தப் புதிய பாலிவுட் படத்தைப் பாருங்கள். ‘எனக்கு ஹிந்தியெல்லாம் தெரியாதே!’ என்று டபாய்க்கப் பார்க்காதீர்கள். மொழி என்ன பெரிய மொழி! போய்ப்பாருங்கள். புரியும். தரமான படங்கள் என எந்த மொழியில் இருந்தாலும் பார்க்கத் தவறாதீர்கள். வித்தியாசமான நடிப்பு, இயக்கம், இசை, ஒளிப்பதிவு யுக்திகள் என்றெல்லாம் அறிய, நம் சினிமா ரசனை விரிவடைய இது ஒன்றே வழி.

**

Advertisements

About Aekaanthan

writer, poet , freelancer
This entry was posted in அனுபவம், கட்டுரை, சினிமா, புனைவுகள் and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

3 Responses to ஹிந்தி மீடியம் !

  1. நான் மெதுவாகச் சேகரித்து, மெதுவாகத்தான் பார்ப்பேன். இப்படி ஒரு படம் வந்திருப்பதே உங்கள் பதிவு கண்டுதான் அறிகிறேன்.

    Liked by 1 person

  2. Aekaanthan says:

    என் பெண்ணின் முயற்சியினால்தான் நான் உடன் சென்றேன். இல்லையென்றால் நானும் உங்களைப்போலத்தான்; நிதானம் !

    Like

  3. முதலில் ஹிந்தி மீடியம் பற்றிய உங்கள் கருத்துகொண்ட பதிவோ என்று படிக்க ஆரம்பித்தேன் கடைசியில் ஒரு பட விமரிசனம்……!

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s