வினை தீர்ப்போனே.. எமை ஆள்வோனே !

வினாயகர் சதுர்த்தி கொண்டாட்டத்தின் இறுதிநாளாக நேற்று (20-9-15) கிழக்கு டெல்லி மயூர்விஹார் 3-ஆவது ஃபேஸில், இஷ்ட சித்தி வினாயகர் கோவிலில் உத்சவ மூர்த்தி ஊர்வலமாக எடுத்துச் செல்லப்பட்டார். பக்தர் குழாம் மேள, தாளங்களுடன் உற்சாகமாக வினாயகரை நகர்வலம் அழைத்துச் சென்றனர். சூர்ய அஸ்தமனத்துக்குப்பின் துவங்கிய ஸ்வாமி ஊர்வலம் நெருக்கடியான கடைத்தெரு, அடுக்குமாடிக் குடியிருப்புகள் எனப் புகுந்து விளையாடியது. அந்தச் சமயம் பார்த்து கேஜ்ரிவாலின் மின் துறை, மின்சாரத்தை நிறுத்தி இருட்டடிப்பு செய்து, தும்பிக்கையானுக்குத் தன் பக்தியை தெரிவித்துக்கொண்டது. LED விளக்குகள், வினாயகரின் இருபக்கங்களிலும் பேட்டரி back-up-ல் பிரகாசித்துக் கைகொடுக்க, அழகான ஆபரணக்கற்கள், புஷ்ப மாலைகளால் அலங்காரம் செய்யப்பட்டிருந்த கணேசமூர்த்தி கவலை ஏதுமின்றி, ஜொலித்துக்கொண்டு வந்தார். சுற்றிலும் இருள். நடுவிலே ஒளிச்சுடராய் அழகு தெய்வம். பாடாவதி அரசாங்கத்தின் மின்வெட்டு. பார்வதி மைந்தனின் மின்னல்வெட்டு ! பக்தர்களின் பரவச மெட்டு. Blessing in disguise.

முக்கிய வீதிகளில், வீடுகளுக்கு முன்னே என பக்தர்களுக்குக் காட்சியளித்து, வினாயகப்பெருமான் கோவிலுக்குத் திரும்புகையில் இரவு 9:15. அவர் வருகையை அறிவிக்கும் வகையில் கோவிலின் முன் மலையாள வாத்தியக்காரர்கள், மிருதங்கம், தவில் எனப் பின்னி எடுத்தனர், ஒரு சிறிய வட இந்திய பக்தர்கூட்டம் மேளகாரர்களைச் சுற்றி ஆட ஆரம்பித்தது. இளைஞர்கள், சிறு பையன்கள். வாத்தியக்காரர் ஒரு rhythm -ல் சூடுபிடிக்க, ஆட்டம் அதற்கேற்றபடி கதியை மாற்றியது; ஏற்றியது. நின்றிருந்த பக்தர் கூட்டம் ரசித்துத் தலையாட்டியது. தோளில் வினாயகரை ஏற்றிவரும் பக்தர் குழாம் மெல்ல கோவில் வளாகத்துக்குள் திரும்பியது. நாதஸ்வரம் இனிமையாய் முழங்கியது. மேளம் தன் பங்குக்கு ஸ்ருதி சேர்த்தது. வாத்தியக்காரருக்கு வினாயகர் பாடல் ஏதும், சட்டென நினைவுக்கு வரவில்லையோ? “பழம் நீயப்பா! ஞானப்பழம் நீயப்பா! தமிழ் ஞானப் பழம் நீ அப்பா!“ என்று அவர் நாதஸ்வரத்தில் வினாயகர் தம்பியின் புகழை இசைக்கையில், ஒரிஜனலாக அப்பாடலைப் பாடிய கே.பி.சுந்தராம்பாளின் கணீர் குரல் காற்றில் எங்கோ கேட்டதுபோலிருந்தது.

நகர்வலம் முடித்து, கோவிலின் முன் வந்து நின்ற உத்சவமூர்த்திக்குத் தீபாராதனை காட்டப்பட்டது. மொபைல் கேமராக்கள் சுற்றிலும் மின்மினுத்துத் தங்களின் தொழில்நுட்ப உயர்வைத் தம்பட்டம் அடித்துக்கொண்டன. வினாயகர் மங்களவாத்ய இசையுடன் உள்ளே சென்றமர்ந்தார். மீண்டும் தீபாராதனை. பக்தகோடிகளுக்கு வீபூதிப்பிரசாதம்.

கோவிலுக்கு வெளியே, பிரசாதத்துக்கான கூட்டம் அனுமார் வாலாக நீண்டு பக்கத்திலிருந்த பார்க்கை முட்டியது. எதிரே ஒரு மூலையில் சமைத்துக்கொண்டிருந்தவர், வாணலியில் ஒரே ஈட்டில், 12-15 பூரிகளைப்போட்டு எடுத்துத் தன் கைவித்தையைக் காண்பித்துக்கொண்டிருந்தார். கோதுமைமாவில் செய்யப்பட்ட அழுத்தமான பூரி 4, சோலே, உருளைக்கிழங்கு என பக்தர்களுக்கு நெட்டித்தட்டில் வழங்கினார்கள் கோவில் சேவார்த்திகள். கணேசப்பெருமானைத் தரிசித்துக் காத்திருந்த பக்தர்களுக்கு பசிதணித்தது பிரமாதமான பிரசாதம்.

சிலதினங்களாக தொடர்ந்து டெல்லியில் மாலை-இரவு வேலைகளிலும் ஒரே புழுக்கமாகவே இருந்தது. ஆனால் வினாயகர் நகர்வலத்தின்போது, ஆச்சர்யமாகக் குளிர்ந்த காற்று வீசியது. பொதுவாக, கோவிலின் முன் நிற்கையில் (சுற்றிலும் கட்டடங்கள்), இரவிலும் புழுக்கம் ஆளை நெரிக்கும். ஆனால் நேற்று இதமான காற்று தொடர்ந்து வீசியது. அதில், கோடையில் தென்படாத ஒரு சுகமான குளிர்ச்சி. வினாயகப்பெருமானே, புரிகிறது. உமது கருணைத் துளிகள் பலவடிவங்களில் எம்மை வந்தடைகின்றன, அதற்கான தகுதி எமக்கிருக்கிறதோ, இல்லையோ..

**

Advertisements

About Aekaanthan

writer, poet , freelancer
This entry was posted in அனுபவம், கட்டுரை and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s